Header Ads

Sử dụng pin laptop hiểu quả như thế nào là đúng

Sử dụng hiệu quả pin laptop

Trong các bộ phận của chiếc laptop, Pin (battery) là một phần quan trọng và là nguồn năng lượng cho chiếc laptop của bạn. Tuy nhiên, bộ phận này là một bộ phận hao mòn theo quá trình sử dụng (nói như thế không có nghĩa là không xài là không hư nhé). Chính vì thế mà các hãng không bảo hành tất cả các loại pin còn sử dụng được nhưng dung lượng đã hao hụt nhiều so với lúc mới ban đầu (nói cách khác là chai pin ấy mà). Quá trình hao mòn là không thể tránh khỏi, vậy làm cách nào để sử dụng hiệu quả pin laptop một cách tốt nhất và tối ưu nhất?

            Sử dụng hiệu quả Pin Laptop sao cho bền và an toàn cũng có nhiều ý kiến khác nhau cho ra nhiều suy nghĩ giống như là đúng rồi vậy. Trong bài viết này, tác giả xin được phân tích đặc điểm kỹ thuật của Pin Laptop và nguyên lý điều khiển sạc Pin của Laptop để đưa ra một số phương pháp sử dụng hiệu quả pin laptop tối ưu nhất nhằm tăng độ bền khi sử dụng pin cũng như chiếc laptop của bạn.



Cấu tạo pin laptop

Gồm 3 phần cơ bản:
Vỏ Pin
Bo mạch
Cell Pin.
Trong đó cell pin chính là phần quan trọng nhất, nó quyết định dung lượng, chất lượng pin laptop của bạn, trong các cấu hình máy tính bạn thường thấy ghi pin 4 cell hay 6 cell hoặc 3 cell.


Cấu tạo Pin laptop

Đa số các cell pin laptop hiện nay là các cell Pin Lithium-Ion (Li-Ion battery), tuổi thọ được tính bằng các lần nạp – xả. Tùy thuộc vào công nghệ và hãng sản xuất mà cell Pin có độ bền nạp xả khác nhau.  Nếu tất cả các cell trong tình trạng tốt (good health) thì Pin Laptop hoạt động tốt (đảm bảo thời gian duy trì Laptop tốt nhất khi không cắm Adapter).  Do tuổi thọ của Pin được tính theo số lần phóng nạp nên trải qua thời gian sử dụng Pin sẽ giảm dần dung lượng và đến một ngày nào đó khi Pin không còn đủ khả năng cấp điện cho Laptop thì lúc đó Pin đã hỏng.

Dấu hiệu nhận biết Pin hỏng là thông qua các trường hợp: Máy tính không nhận dạng được Pin (No detected battery) hoặc máy tính không xạc (Not charging) hoặc thời lượng dùng Pin quá thấp đến mức không đủ để thực hiện tắt máy an toàn và có dấu (x) màu đỏ bên cạnh biểu tượng báo Pin.



Về cơ chế làm việc, thông thường khi Pin Laptop còn tốt, nguồn điện từ Adapter thực hiện 2 nhiệm vụ là cấp điện cho Laptop và xạc Pin. Dòng điện lớn nhất khi Pin yếu, dòng điện nhỏ nhất khi Pin đầy. Ngược lại, khi Pin Laptop bị hỏng, nguồn điện từ Adapter chỉ thực hiện cấp điện cho máy tính hoạt động mà không phải xạc Pin (dòng nạp Pin = 0). Lúc này máy tính sẽ không an toàn khi dùng điện trực tiếp từ Adapter dù rằng bản thân Adapter đã có mạch chỉnh lưu ổn áp nhưng dải ổn áp không đủ rộng, đặc biệt là trong các trường hợp mất điện AC hoặc điện AC quá yếu (dưới ngưỡng ổn áp của Adapter). Một Pin Laptop còn tốt là rất cần thiết cho Laptop trong trường hợp này.

Hiện nay ở các Laptop đời mới, đa phần đều có mạch điều khiển thông minh (tự động điều khiển chế độ dùng Pin và cho phép thiết lập các chế độ theo mong muốn của người sử dụng thông qua phần mềm của hãng). Hệ thống điều khiển này thực hiện một cơ chế nạp – phóng, trước hết là đảm bảo an toàn cho cả Pin và Laptop trong các trường hợp dùng Laptop với Adapter hay chỉ dùng Pin. 


Power Options của Windows 7

Tùy thuộc vào chế độ mong muốn của người dùng, hệ thống cho phép thiết lập các chế độ cơ bản: High Performance, Balace, Power Saver (Power Options của Windows7), ngoài ra một số hãng sản xuất máy tính xách tay còn có chế độ riêng tối ưu nhất cho máy tính hãng mình sản xuất. Trong đó chế độ “Power Saver” là tốt hơn cho việc Sử dụng hiệu quả Pin Laptop vì ở chế độ này nếu dùng Adapter, hệ thống điều khiển nạp Pin sẽ thực hiện quá trình nạp và dưỡng Pin tốt nhất (Fully 100% đến khi vơi đến một ngưỡng nhất định mới bắt đầu xạc lại); còn ở trong chế độ chỉ dùng Pin, hệ thống sẽ điều chỉnh độ sáng màn hình vừa phải, hiệu năng xử lý của CPU cũng vừa đủ để chạy các chương trình ứng dụng, nên sẽ kéo dài thời gian xả của Pin.

Thực tế thì Pin điện thoại (cũng là Pin Lithium), các hãng sản xuất khi đóng gói bán ra thị trường thi thường để Pin ở chế độ 30-50% dung lượng thì có thể để Pin được lâu nhất, Pin Laptop cũng vậy. Tuy nhiên khi đã đưa vào sử dụng. Ngoài việc khuyến cáo khách hàng xạc đủ ở lần dùng đầu tiên, trong suốt quá trình sử dụng luôn xạc Pin ở chế độ đầy và phải tuân thủ chế độ xả với một chu kỳ hợp lý (không quá 3 tháng) để Pin được kéo dài tuổi thọ nhất. Với điện thoại thì phải dùng Pin liên tục hàng ngày và phải chấp nhận số lần phóng – nạp nhiều hơn nhưng với Laptop lại cần phải thường xuyên dùng ở chế độ cắm Adapter (Pin luôn đầy). Lúc này việc xả Pin Laptop theo chu kỳ (3 tháng /lần) là hết sức cần thiết cho việc Sử dụng hiệu quả Pin Laptop.


Pin mới để bảo quản thường để ở dung lượng 30-50%

             Một số kinh nghiệm cần chú ý khi xạc Pin:

          - Khi xạc Pin phải xạc liên tục cho đến khi Pin đầy, không nên tháo và cắm nguồn bất chợt nửa vời. Nguồn yếu và chập chờn tuyệt đối không nên dùng để xạc vì tuổi thọ của Pin phụ thuộc vào số lần xạc, khi nguồn điện chập chờn, vô hình chung phần rom điều khiển trong Pin nghiễm nhiên đếm mỗi lần chập chờn có thể là 1 lần xạc, số lần xạc càng nhiều thì tuổi thọ Pin càng ngắn.

          - Khi Pin đã được xạc đầy không nhất thiết phải rút xạc (adapter) ra khỏi Laptop để chuyển sang sử dụng Pin vì khi dùng hết Pin ta phải xạc lại và nghiễm nhiên lần xạc sẽ tăng lên, tuổi thọ Pin giảm đi. Khi đã xạc đầy, ta cứ để nguyên trạng thái đó để sử dụng vì tất cả các dòng Pin cho Laptop hiện nay đều đã tích hợp sẵn trong Pin phần mềm điều khiển Pin (nằm trong rom) để khi xạc đầy Laptop tự động chuyển sang trạng thái sử dụng adapter (bằng chứng bạn có thể thấy khi Pin dưới 100% góc phải màn hình báo biểu tượng xạc Pin: Charging; khi đầy 100% biểu tượng tự động chuyển sang biểu tượng adapter). Tuy nhiên không nên lạm dụng việc dùng adapter quá lâu mà cần nạp xả, nạp xả để đảm bảo Pin luôn được hoạt động.

          - Khi không có nhu cầu sử dụng Laptop trong thời gian dài (trên 3 tháng) thì nên tháo Pin ra và đảm bảo Pin đã được xạc ở mức từ 30% đến 70% dung lượng, tiếp theo gói trong nilon và để ở nơi khô ráo thoáng mát.

         Bằng những phân tích như trên, việc tháo Pin ra khỏi Laptop có tốt hay không thì tùy theo quan điểm của mỗi người nhưng theo ý kiến tác giả thì đây không phải là biện pháp tốt (cho Laptop). Nếu làm như vậy là 
Sử dụng hiệu quả Pin Laptop thì nhất định các hãng sản xuất máy tính xách tay trên thế giới sẽ có cơ chế bán máy tính xách tay không Pin và sự lựa chọn “có Pin” là một “option” – (hay còn gọi là tùy chọn) của khách hàng, thay vì việc khách hàng phải bỏ tiền ra mua cả Pin để rồi mang về tháo ra bảo quản. Cách tối ưu nhất và giúp cho cả laptop và pin được bền là có chế độ sử dụng với nguồn điện ổn định và thực hiện xả pin định kỳ 3 tháng 1 lần.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm!

LIÊN HỆ BẢO TRÌ, SỬA CHỮA LAPTOP TẠI CẦN THƠ: 0901.00.7792 (NGHĨA)
DỊCH VỤ TIN HỌC NGHĨA COMPUTER

No comments:

Powered by Blogger.