Header Ads

Cách nâng cấp ổ cứng SSD cho laptop

Cách nâng cấp ổ cứng SSD cho laptop

SSD là ổ cứng thế hệ mới có tốc độ và sức mạnh tốt hơn ổ cứng HDD truyền thống, với ưu điểm nhanh sẽ khiến việc tắt mở máy nhanh, truy suất dữ liệu nhanh, không sợ bị sốc như ổ HDD,... ưu điểm nhiều khiến việc ổ cứng SSD là bạn đồng hành giúp cho công việc của bạn tăng hiệu suất rất cao




Nâng cấp thiết bị lưu trữ của laptop từ ổ cứng HDD truyền thống lên ổ cứng SSD là một trong những thứ tốt nhất mà bạn có thể làm để tăng hiệu suất hoạt động của máy. Giá ổ cứng SSD không quá cao như lúc mới ra nên sẽ giúp cho bạn có nhiều điều kiện nâng cấp hơn. Để tự mình thay thế ổ cứng SSD cho laptop, bạn sẽ cần một số đồ như sau: ổ cứng SSD (dung lượng tùy thuộc vào nhu cầu của bạn sử dụng, tốt nhất là phù hợp để hệ điều hành và các dữ liệu quan trọng), box ổ cứng (kết nối qua USB) và một cây vít để tháo lắp.
Quy trình sơ lược như sau: Tháo nắp laptop (phần này tùy vào cấu tạo của từng loại laptop mà tháo nhanh hay chậm hay cần tháo hết ra mới lấy ổ cứng ra được), sau đó lấy ổ cứng HDD đang dùng ra ngoài, thay ổ SSD mới vào, tiếp theo là việc cài đặt hệ điều hành mới cho SSD hoặc bạn có thể sao lưu hệ điều hành cũ trong HDD để phục hồi vào SSD, phần sau là gắn HDD cũ vào box ổ cứng vào copy dữ liệu vào SSD.

Nếu bạn muốn sử dụng ổ HDD cũ làm 1 phần chứa dữ liệu cho laptop thì bạn chỉ cần sắm thêm 1 thiết bị gọi là caddy bay (thiết bị gắn ở vị trí ổ đĩa DVD, bỏ ổ DVD ra ngoài gắn ổ HDD vào caddy bay và gắn caddy bay vào laptop). Thế là xong quá trình sơ lược cho việc lắp 1 ổ cứng SSD.
Caddy bay
Khay ổ đĩa quang
Việc chọn cho mình một chiếc ổ cứng SSD cũng không quá khó, dung lượng cần tối thiểu là 120GB, chuẩn kết nối SATA và tốc độ đọc ghi cao là tốt. Hiện tại mình đang dùng ổ SSD Zotac 120GB chạy rất mát và tốc độ cũng tốt (Hiện tại năm 2018 thì mình không còn nhập được ổ Zotac nữa, nên chỉ còn các ổ của WD, Kingston, Team,... Giá 1 ổ SSD 120GB chỉ từ 1.350.000 VNĐ bao gồm công thay và cài Windows nhé các bạn tại Cần Thơ).
SSD Zotac T500 120GB
Tùy theo từng loại máy mà việc tháo lắp ổ HDD và thay ổ SSD vào có đơn giản hay không. Phần lớn các loại laptop hiện nay đều cho phép tiếp cận ổ cứng bên trong khá dễ dàng nên việc thay ổ cứng laptop cũng không cần tháo hết ra. Bạn chỉ cần vặn một hoặc hai con ốc vít là xong. Riêng MacBook Pro thì lại khác, bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian và buộc phải tìm hiểu cơ chế tháo lắp phức tạp của dòng sản phẩm máy tính cao cấp này trước khi thao tác. Với MacBook Pro, bạn hầu như phải tháo cả lắp máy mới tháo được ổ cứng ra. Và khi lắp ổ SSD vào, bạn cũng nên để ý rằng tuy nó là loại ổ cứng đắt tiền nhưng cũng khá mong manh nên buộc phải cẩn trọng khi tháo lắp.
Sau khi lắp xong ổ SSD, bạn sẽ lắp ổ HDD vào làm ổ lưu trữ (như đề cập ở phần trên). Với các mẫu laptop 17-inch thì thao tác khá đơn giản – bạn chỉ cần mở nắp máy ra và lắp ổ cứng vào. Với một số mẫu laptop, bạn có thể lắp ổ cứng vào khay chứa ổ quang như đã nói ở trên.
Việc chạy song song cả ổ cứng và ổ SSD là khá đơn giản nếu chiếc laptop của bạn. SSD sẽ mang lại trải nghiệm đáng “đồng tiền bát gạo”. Vấn đề còn lại ở đây chỉ là bạn có chịu thay đổi hay không mà thôi.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm!


LIÊN HỆ BẢO TRÌ, SỬA CHỮA LAPTOP TẠI CẦN THƠ: 0901.00.7792 (NGHĨA)

DỊCH VỤ TIN HỌC NGHĨA COMPUTER

No comments:

Powered by Blogger.