Header Ads

Cyber Monday (Thứ hai điện tử) là ngày gì, khác gì với Black Friday?

Thời điểm cuối năm hàng năm cũng là lúc người dân Mỹ rục rịch cho nhiều kế hoạch mua sắm dài hơi của mình. Khởi động với Thanksgiving Day (Lễ Tạ Ơn), Black Friday (Thứ sáu đen tối) thì Cyber Monday cũng được xem là ngày hội mua sắm quan trọng bậc nhất tại xứ sở cờ hoa. Vậy Cyber Monday là ngày gì mà lại hấp dẫn đến vậy? Nó khác gì so với với Black Friday?

Cyber Monday là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa


Cyber Monday (Ngày thứ Hai điện tử) là cụm từ chỉ ngày thứ Hai đầu tiên diễn ra ngay sau ngày Black Friday (Thứ sáu đen tối). Cyber Monday được mệnh danh như là ngày khởi động cho mùa mua sắm trên Internet tại Mỹ giữa dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh, do vậy nó được xem là ngày lễ quan trọng không chỉ có tại Anh, Mỹ, Canada mà còn ở một số quốc gia khác trên thế giới.

Ra đời lần đầu tiên vào năm 2005, thuật ngữ Cyber Monday đã đánh dấu bước chuyển mình trong việc mua sắm của người dân Mỹ khi chuyển dần từ hình thức mua hàng tại các trung tâm, của hàng sang mua hàng online. Thuật ngữ bắt nguồn sau khi Liên đoàn Quốc gia các nhà bán lẻ Mỹ (National Retail Federation) qua các báo cáo của mình đã chỉ ra rằng: nhiều người dân Mỹ sau khi đi mua sắm tại các cửa hàng vào cuối tuần trong dịp Lễ Tạ ơn, họ sẽ thường có xu hướng truy cập Internet để mua hàng giảm giá qua mạng vào ngày thứ Hai tại văn phòng làm việc, nơi có kết nối mạng với  tốc độ nhanh hơn. Đó cũng chính là lí do để ngày Cyber Monday – Thứ hai điện tử ra đời và dần trở thành thói quen mua sắm mới của người dân Mỹ.
Công nghệ càng ngày càng phát triển, từ chỗ chỉ có 70% người Mỹ có kết nối Internet băng rộng tốc độ cao tại nhà, giờ đây cứ mỗi giây, mỗi phút lại có hàng triệu lượt truy cập Internet trên thiết bị di động, laptop và máy tính bảng. Chỉ đến năm 2010, Cyber Monday mới trở thành ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm được toàn thể người dân Mỹ mong chờ và là cơ hội để các nhà bán lẻ tận dụng các cách thức bán hàng mới.  Ngày nay, thuật ngữ Cyber Monday đã không còn là của riêng nước Mỹ, mà đã phát triển và lan rộng sang cả Anh và một số nước khác lân cận.

Cyber Monday khác gì với Black Friday?

Tương tự như Black Friday, Cyber Monday cũng là một trong những ngày lễ nhằm khởi động cho mùa mua sắm cuối năm giữa dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh tại Mỹ.
Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất giữa Black Friday và Cyber Monday là ở chỗ: nếu như Black Friday gắn liền với hình thức mua sắm truyền thống (khách hàng đến các cửa hàng, trung tâm mua sắm) thì Cyber Monday đại diện cho hình thức mua sắm của thời đại công nghệ. Đó là việc mua sắm trên mạng, khi các giao dịch được thực hiện chủ yếu thông qua kết nối mạng Internet.

Cyber Monday khắc phục nhược điểm lớn trong ngày Black Friday mà bất cứ ai cũng phải công nhận: khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm giảm giá từ việc đặt mua trực tuyến mà không cần phải chen chúc lẫn nhau để giành giật món đồ yêu thích tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại… Cùng với đó, bạn có thể thực hiện việc đặt hàng và giao dịch tại bất cứ nơi đâu có Internet như ở nhà, văn phòng hay quán cafe,.. Do vậy, Cyber Monday giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức khi mua sắm cho khách hàng mà vẫn có được sản phẩm với giá hời.

Ngoài ra, theo truyền thống của người dân Mỹ, mọi người thường trở về quây quần bên gia đình trong ngày Lễ Tạ ơn nên có thể sẽ vắng mặt ở thành phố, nơi diễn ra ngày hội Black Friday sôi động. Do vậy, Cyber Monday cũng là một giải pháp thiết thực cho những người vừa bỏ lỡ dịp Black Friday.
Nguồn: Weshop

No comments:

Powered by Blogger.